Gia đình Nhị Sáu

Gia đình Nhị Sáu

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

YÊU VÀ LOVE -Trịnh Công Tùng





Khoảng 30 năm trước tôi chán cảnh vừa lái xe vừa trượt pa tanh trên đường nên tôi giã từ xứ lạnh tình nồng, khăn gói qủa mướp di tản chiến thuật từ miền đông bắc xuôi vê tây nam tìm phở.
Sống chen chúc với người thân được hơn một năm tôi đến tá túc với một anh bạn từ thời trung học và chung khoá 11 SPQN. Lúc này tôi gần tam thập nhưng chưa nhi lập. Tôi vẫn còn theo học chung với đàn trẻ 18-20. Thời gian ấy người Việt đứt rễ trôi nổi về đây khá đông, và cũng rất nhiều người vào tuổi trung niên cũng trở lại học đường mong sau này đời sẽ khá hơn kiếp cu li. Có người đã từng xong đại học hay có vài chứng chỉ thứ dữ như MPC ở Việt Nam. Phần tôi sự học như cóc gặm nham nhở. Để vượt qua những khó khăn trong ngôn ngữ, chúng tôi đủ giọng bắc trung nam giúp nhau tận tình còn hơn anh em ruột thịt. Tình đồng hương lúc ấy thật ấm lòng người viễn xứ.
Thường thì chúng tôi tụ nhau giúp nhau học.
Lớp mạch điện số digital circuit có một chú Việt Nam khoản 22 tuổi dùng tiền trợ cấp cưu quân nhân bản xứ theo học đại học. Một hôm chúng tôi học về phép giao, phép hợp, mấy chú lớn đầu hỏi chú em:
- Ê Thông (tên giả định) có bạn gái chưa?
Cu ta ngơ ra:
- Khó quá, em chưa có bạn gái.
- Sao lại khó, chú trẻ tuổi đẹp trai thế mà than khó, khó thế quái nào?
- Em muốn bạn gái em là người Việt Nam nhưng không biết nói làm sao.
- Nói đại đi, nói sao mà chả được.
- Em chưa biết làm sao nói "anh yêu em" cho đúng hoàn cảnh.
- Thì cũng như nói "I love you" chứ có gì đâu mà khó khăn thế! Chưa nói "I love you" lần nào à?
- Mấy anh đừng đùa em tội nghiệp. Tiếng Mỹ "I love you" là "I love you" xong rồi thôi chấm hết nhưng tiếng Việt "anh yêu em" không ngừng ở đó mà còn hàm chứa nhiều lắm. Thật khó vô cùng.
Có ai rành về vấn đề này giúp tôi với nhưng đừng định nghiã theo
Làm sao định nghiã được tình yêu
Có nghiã gì đâu một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu.
Của một thi sĩ thế kỷ trước . Cám ơn các bạn trước!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét