Gia đình Nhị Sáu

Gia đình Nhị Sáu

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

MỘT CHÚT TỰ HÀO -THT

               
 


  
          Ngày 02-01-2013:
          Thế là năm 2013 đã đến rồi. Thời gian gặp mặt của lớp chúng ta ngày một gần hơn. Thời gian qua nhanh qua nhỉ, 39 năm, 39 năm qua đi như một giấc mơ dài, thế mà 7 tháng 18 ngày nữa sao mà lâu thế!!!
Trong lớp chúng ta khi ra trường có 56 người, giờ này còn 52 nhưng chưa tìm ra ạn Trần Vĩnh Tuấn. Bạn Trần Vĩnh Tuấn ơi! Bạn ở đâu? Có biết được rằng anh chị em lớp Nhị 6 - K 11 đang tìm bạn hay không? Nhưng lại có thêm bạn Nguyễn Kim Thinh lúc còn học nhất niên. Không biết đến ngày gặp mặt có được đầy đủ không nữa đây. Bên thềm năm mới 2013 và chuẩn bị đón tết Quý Tỵ, mình cầu cho thượng đế trên cao thấu hiểu được tình bạn của chúng ta mà phù hộ cho anh chị em chúng ta ngày hội ngộ dược đầy đủ sau gần 40 năm xa cách.
          Ngày 28-02-2013:
          Quên làm sao được những giây phút đầu tiên khi lớp 6 khóa 11 được hình thành, rồi những bài học đầu tiên về nghề nghiệp mình đã chọn. Đó là giờ Luân lý chức nghiệp đầu tiên thầy cho cả lớp trả lời 1 câu hỏi: Tại sao anh chị chọn học ngành sư phạm? . Sau một tiết học thầy thu bài trên tờ giấy vở. Sau một tuần đến giờ thứ hai thầy thuyết cho 1 tiết y những triết lý về trường sư phạm, về những người chọn ngành sư phạm vì hầu hết các anh em lớp mình đều trả lời câu hỏi của thầy là: Trường sư phạm là nơi trốn lính lý tưởng. Vì thời điểm đó hầu hết nam giáo sinh chúng ta nếu không được vào trường sư phạm này thì phải đi lính nên cũng trả lời thật lòng với thầy là như vậy. Nhưng cũng nhờ thầy nói như vậy mà càng ngày càng thấm sâu vào tâm chúng ta cái tâm của các thầy cô dành cho chúng ta.
          Còn tiết học đầu tiên của môn sư phạm chuyên biệt thì thầy cho 2 người 1 nhóm giải 4 bài toán lớp 5 trong 2 tiết học. Đã là ông tú, bà tú rồi, đã đi học làm thầy rồi mà toát mồ hôi hột trong 2 tiết chỉ giải được có 1 bài mà thôi. Lại hẹn tiết sau, nhưng than ôi tiết sau thầy lại cho 4 bài khác càng khó hơn,..... thế nhưng sau năm học đầu mọi bài toán của lớp năm tất cả chúng ta đều giải được hết và còn giải nhiều cách nữa chứ.
          Rồi giờ hội họa thầy bày cho cách pha màu để đưa vào vòng tròn màu sắc với các màu chủ đạo trắng đen đỏ vàng và xanh jeen từ những màu đó mà pha ra các màu giữa đỏ và vàng, vàng và xanh, xanh và đỏ. Tưởng như đơn giản nhưng cũng không phải dễ đối với những học sinh thời trung học không được học môn hội họa.
          Khó nhất là giờ Tâm lý giáo dục, thầy giảng thì kiến thức rộng bao la, và bài học thì dài vô tận nên thời gian đầu nào hiểu được gì đâu. Nhưng dần dần rồi cũng nhận được cái hay, cái tham thúy của môn học nên trong quá trình dạy học đã áp dụng không it vào vấn đề tìm hiểu trẻ để giáo dục các em đạt kết quả hơn.
          Nói chung tất cả các môn học hầu như lạ lẫm với các môn học thời phổ thông, nhưng mình đã là Giáo sinh rồi mà chứ có còn la học sinh nữa đâu nhỉ.
          Sau thời kỳ đất nước chuyển mình, anh chị em lớp chúng ta cũng chuyển biến theo hoàn cảnh. Có người vẫn còn tiếp tục theo nghiệp của mình đã được đào tạo; có người phải rời xa viên phấn trắng với bảng đen và đàn em thân yêu.        Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận khác nhau, Nhưng sau  gần 40 năm, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Sư Phạm Quy Nhơn 12-5-2012, tại ngày họp mặt ấy lớp chúng ta đã có mặt Huỳnh Kim Thạch cùng phu nhân, trần thị Ren, Võ sao Tây, Võ Thủ Tịnh, Lê Tự Tín, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Thị Tâm Thanh, Bùi Thị Ánh Tuyết, Trần Đình Tín, Nguyễn Sĩ Tạo, Lê Thị Sen, Thái thị Vĩnh Phước, Hồ Quang Thanh, Võ Ngọc Thạch, Nguyên Thu Tịnh, Bùi Văn Tạo chỉ có tối 11-5-2012, Trần Hiền Tuấn, Nguyễn Tấn Tập và biết được tin buồn đã có 04 bạn đã từ giã chốn hồng trần này mà về bên kia thế giới. Đó là các bạn : Đỗ kim Tín, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Đình Tuấn và Trương Ngọc Thuyết. Chúng tôi đã ngồi bên nhau hầu như không muốn rời xa nhau nữa vì đã gần 40 chờ đợi ngày này.  Và trọn hai đêm bên ngôi trường thân yêu ấy chúng tôi hầu như không chợp mắt mà những chuyện kể của thời giáo sinh vẫn không bao giờ hêt. Đã trao nhau những dấu kỷ niệm ngày xưa nào cuốn Lưu bút với những nét chữ ngày ấy, hình của gia đình nhị 6 -k 11 , hình ảnh những cuộc dã ngoại của lớp, Câu chuyện lửa tàn của thầy Trần Văn Mẫn trong Đên mãn khóa....Rồi cũng đến giờ chia tay.
          Trước khi chia tay mỗi người vê một nẻo, anh chi em nhị 6 - k 11 chúng tôi có một cuộc hội ý nhanh nhưng quyết liệt là Cùng nhau tìm lại hết tất cả anh chị em lớp mìnhvà hẹn 2 năm sau gặp nhau nhân kỷ niệm 40 năm ra trường. Đó là một hành trình đầy gian nan, vất vả. Nhưng với sự nhiệt tình và cố gắng hết mình của tẩ thành viên trong gia đình Nhị 6 - k 11 đến ngày 13-01-2013, Người bạn cuối cùng tìm được là Trần Vĩnh Tuấn đang cư ngụ bên Úc. Cũng không quên trong quá trình tìm kiếm này Gia đình Nhị 6 chúng tôi cũng đã gặp được bạn Nguyễn Kim Thinh đã học năm nhất niên nhưng năm thứ hai không tiếp tục học được. Như vậy hiện nay Gia đình chúng ta có 53 người tuổi trên dưới 60.
          Thế là sau 8 tháng tìm kiếm không mệt nỏi Gia đình Nhị 6 - k 11 đã timf được nhau, nói chuyện cùng nhau, tới nhà thăm nhau và hẹn ngay gặp mặt sớm hơn dự định 1 năm vào ngày chủ nhật cuối tháng 7-2013. Sau 40 năm găp nhau cà có còn gặp nhau 40 năm sau nữa không???
          Đến giờ phút này đây, mình chỉ cầu mong cho anh chị em Gia đình nhị 6 - k 11 chúng ta đông đủ trong ngày họp mặt trọng đại này. Vì 40 năm sau có còn gặp được nữa đâu. Hahahahahaha.
                                                          Trần Hiền Tuấn

                                                    Nhị 6 - K 11(1972-1974)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét