Gia đình Nhị Sáu

Gia đình Nhị Sáu

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

NGƯỢC-NTT


NGƯỢC !

Cuộc đời mình là cả một quãng dài ngược  ( ngược với cả mọi người) với cả công việc!!
Năm 1972 chiến sự xảy ra ở quê tôi- Lúc đó đang học 12- Khi đó gọi là “chạy giặc” vào thành phố biển Quy Nhơn. Học không hết năm học nhưng vẫn đậu Tú tài toàn phần và kiến thức 12 thì trống rỗng khó mà tiếp tục lên Đại học. Gia đình ly tán, một mẹ già lại chạy tuốt vào Sài gòn. Đúng ra mình có điều kiện học ghi danh Đại học nhưng lại ngược  trở về Quy Nhơn thi vào trường Sư phạm. Mấy đứa bạn thì tiếp tục ngồi ghế đại học từ đại học khoa học đến đại học luật…
Thế là mình không có quê hương, những năm học tại trường SPQN khi tết về thì mỗi bạn lại hăm hở về quê mình thì lại đón xe ngược về Gài gòn. Những ngày tết xa xứ ấy thật buồn nhưng không thể nào khác!! Những ngày hè của 2 năm SP lại quay về Sài Gòn với mẹ già.
Lần ngược giòng này đã để lại trong tôi những buồn vui khó tả. Thời gian hai năm sống với gia đình nhị 6- phải ở trọ- phải dạy thêm kiếm sống…
Cuối khóa học (hè 1974) mình lại sống ở Sài gòn nên khi thông báo về chọn nhiệm sở thì lúc bây giờ mình đang đi làm công việc tại Đà Lạt. Khi đó mình phải quay về Sài gòn ngay để kịp về Quy Nhơn nhưng chỉ còn hơn 14 giờ đồng hồ. May là lúc ấy vé máy bay rất đắt nên cũng dễ mua. Đành bấm bụng mua vé máy bay sáng hôm sau bay về Quy Nhơn. Nhưng không may, máy bay phải ghé Liên Khương để sân bay Liên Khương có cho người quá cảnh!! Khi hạ cánh xuống phi trường Quy Nhơn thì đã gần 10 giờ. Té ra không có mình ông anh đã chọn cho nhiệm sở Bình Thuận ( vì BT dễ về SG hơn). Xuống máy bay biết như thế nên lại cầm Sự vụ lệnh tiếp tục ngược vào Nam.
Nếu nói thời điểm hiện nay thì không phải là ngược  mà là xuôi  theo thời đại!! 
Công tác tại huyện Hàm Thuận trong thời gian đầu; thường xuyên về Gài Gòn. Xuân 1975 giải phóng đất nước mình lại chạy về Sài gòn, trình diện chính quyền Cách mạng ở Sài gòn thế mà lại ngược  ra trình diện thêm ở Hàm Thuận và tiếp tục dạy ở đây. Đùng một cái năm 1976 gia đình đoàn tụ sau giải phóng và lại kéo về quê, thế là bỏ mình lạc lỏng và mỗi lần tết đến lại ngược  về quê. Thời gian sau giải phóng việc đi dạy mà xa nhà cực khổ như thế nào thì ai cũng biết. Khổ quá nên mình lại xin ngược về quê công tác. Lần ngược giòng này là hết sức phi lý vì lúc bấy giờ xu hướng Nam tiến rất mạnh!! Những người quen biết cũng như cùng công tác lúc đó mỗi lần gặp đều cho rằng mình đã ngược thời đại!! Phải hiểu rằng lý do gia đình là chính!
Về công tác ở quê mình được bổ nhiệm làm phó HT- lúc ở Bình Thuận là HT- nhưng lại chấp nhận về Phòng GD công tác- Lần ngược  này là hụt hẫng nhất. Vì hiện nay mình không còn là nhà giáo nữa. Thời gian trôi đi, công việc vẫn tiếp tục. Nhìn lại thấy mình thật ngược đời các bạn ạ! Nhưng thôi. Tâm sự như thế để biết thêm quãng đời sau khi ra trường của mình. Giờ thì đã sắp về hưu nên nhìn lại và suy ngẫm!
Nhưng dù sao đi nữa trong thời gian công tác mình vẫn luôn nhớ về những ngày ở mái trường SPQN. Cảm ơn các thầy cô của trường đã trang bị cho mình khá nhiều kiến thức từ giảng dạy, từ quản lý.. và kể cả âm nhạc, Mỹ thuật. Với những kiến thức đó mình có biệt danh là bá nghệ!! Nhưng mình cũng thường nói vui: “Bá nghệ bá tri, vị chi bá láp”

Hoài Nhơn, tháng hai 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét