Gia đình Nhị Sáu

Gia đình Nhị Sáu

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

GÀ CHỊ ĐẢM ĐANG-TRẦN QUANG THANH


                



   Trần Quang Thanh

          Mai cố xua đuổi cô gà mái nhỏ có cái vóc dáng mảnh khảnh xinh xắn cứ mãi theo mẹ ấp trứng, nhưng cũng đâu vào đấy.
          Lúc nhỏ vì gặp phải cơn dịch, anh chị em của chú gà mái nhỏ, cùng lứa đã ra đi cả, duy nhất chỉ có mình cô còn sống sót. Có lẻ vì con một nên mẹ nó rất yêu thương chìu chuộng nên lúc nào cô cũng bá, sát lấy mẹ. Ngay lúc mẹ nó ở cử mẹ nó cũng chẳng hề xua đuổi hoặc có một phản ứng nhỏ nào. Khi đói hoặc khát mẹ nó rời ổ thì nó cũng theo mẹ để kiếm chút thức ăn, nước uống rối cùng nhau vào ổ tiếp tục cái công việc thiên phú.
          Cứ thế, đến khi đàn em tám đứa thoát khỏi lớp vỏ trứng nó cũng chẳng rời mẹ nửa bước. Nó luôn tíu tít bên đàn em, cùng bươi chải kiếm thức ăn phụ mẹ mặc dù so với lủ em nó cũng chẳng lớn hơn bao nhiêu. Chắc hẳn gà mẹ cảm thấy trong lòng ấm áp và hạnh phúc vô cùng… nhưng chẳng được bao lâu…..
          Một sáng nọ Mai hết sức nuối tiếc và xót xa nhìn đàn gà con chiu chít bên xác mẹ đã cứng đờ tự lúc nào.  Chỉ qua một đêm không rõ nguyên nhân cái chết của mẹ chắc chắn đàn gà con còn quá nhỏ sẽ chết dần chết mòn bởi không có sự chăm sóc và chở che của mẹ.
          Nhưng sau khi chôn xác gà mẹ xong Mai ngở ngàng và hết sức ngạc nhiên ….tục…tục… cô gà chị bỗng nhiên đổi giọng như một gà mái trưởng thành đang có con nhỏ, lăn xăn bới rác tìm thức ăn cho đàn em. Để an ủi và tiếp sức Mai vội vã vào nhà mang ra cho chúng một nắm gạo.
          Mai bùi ngùi nhìn đàn gà con ríu rít chạy theo chị, lòng bỗng nao nao dâng tràn niềm cảm xúc vô tả.
          Ngày lại ngày, sáng dẫn tìm thức ăn tối vào chuồng.
          Thời gian cứ thế dần trôi, với sự chăm chút, chịu thương chịu khó sẵn sàng xả thân bảo vệ của chị, đàn gà con lớn dần theo ngày tháng và đặc biệt tám chú gà vẫn vẹn toàn. Lúc bấy giờ cô gà chị đã thực sự trưởng thành, thấy đàn em khôn lớn- lớn hơn cả khi nó theo mẹ ấp trứng; chúng đã biết tự chăm sóc cho bản thân và cũng có lẻ vì bản năng gà chị tự tách rời khỏi đàn em. Nó bắt đầu một cuộc sống mới, cuộc sống riêng tư, rồi sau đó làm cái công việc tất yếu ph3i làm của một gà mái.
          Đây quả là một chị gà đảm đang, đầy can đảm và giàu lòng yêu thương. Việc làm của nó đã để lại trong lòng mọi người nhiều cảm xúc và lắm nổi suy tư.
                 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét