Gia đình Nhị Sáu

Gia đình Nhị Sáu

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

DUYÊN NỢ-NGUYỄN KIM THINH


                

   Nguyễn Kim Thinh tâm sự.

Tôi tin vào chữ Duyên. Ngẫm đi ngẫm lại, mọi chuyện xảy ra cho tôi, cho cuộc đời tôi dù vui hay buồn, dù đau khổ hay hạnh phúc, dù tốt hay xấu, dù đáng nhớ hay đã quên đi…và những người lần lượt đi qua cuộc đời tôi dù thân hay sơ, dù gần hay xa, dù ít hay nhiều…tất cả, tất cả đều từ cái duyên, cái nợ mà ra. Đã là duyên nợ thì không thể tránh đi đâu được…
Năm 1972, vâng lời cha mẹ, người thân… tôi miễn cưỡng thi vào trường Sư Phạm. Kết quả, tôi đậu dự khuyết và thế là phải khăn gói từ biệt gia đình, rời Bồng Sơn thân thương lên đường vào Qui Nhơn nhập học.
Vào đây rồi, môi trường Sư Phạm hiền hòa, êm đềm thật nhưng lại không thích hợp với tôi. Trong khi đó, tôi lớn lên ở nơi vùng lửa đạn và chứng kiến cảnh bom đạn khủng khiếp, sự tàn khốc của chiến tranh…trong lòng tôi nuôi những hoài bão của kẻ nam nhi là muốn tung hoành đây đó.
Ý chí đó cứ hun đúc trong tôi, ngày một lớn dần…tôi chễnh mảng chuyện học, bỏ giờ, trốn tiết…Tôi muốn thoát khỏi nơi đây…và kết quả như tôi mong muốn! Cuối năm nhất niên, nhà trường buộc tôi thôi học với lý do là số ngày nghỉ học nhiều quá trong một năm, không bảo đảm theo quy định…
Thế là tôi được toại nguyện và quyết chí làm theo ý muốn của mình:
Vòng trời đất dọc ngang ngang dọc
Nợ tang bồng vay trả trả vay
Chí làm trai Nam, Bắc, Đông, Tây
Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bễ…(Chí Làm Trai-Nguyễn Công Trứ).
Rời trường Sư Phạm, là  tôi đi thẳng vào binh nghiệp:
Xếp bút nghiên theo việc đao binh.
Tôi lao vào tập huấn. Những ngày rèn luyện đổ mồ hôi ở thao trường, những đêm nằm gối đầu lên súng…đã làm cho tôi quên đi phần nào không khí trầm trầm của lớp học cùng những bữa cơm nội trú hay đêm đêm nghe tiếng sóng vỗ từ đại dương xa vọng lại …của khoảng thời gian học ở Sư Phạm Qui Nhơn.
Một lần nghỉ phép, thay vì về thăm gia đình, tôi lại xách balô vào nội trú thăm mấy người bạn. Lại hàn huyên tâm sự. Tôi thấy mình thật sự gần gũi và quý mến những người bạn cùng lớp, chỉ mới gặp nhau vài tháng học của năm nhất niên.
Chiến tranh bùng lên dữ dội, mọi người hốt hoảng không biết đâu là phương hướng…tất cả rối loạn lên. Cuộc chiến lên đến đỉnh điểm và sau đó từ từ chấm dứt… Bình lặng và người người tìm đường về quê nhà…
…Ngày trở về, lúa ngô thi nhau hát đùa trước ngõ
Gió mát trăng thanh, ôi ngày trở về
Có anh thương binh sống đời hòa bình…(Ngày Trở Về-Phạm Duy).
Tôi trở về cũng là một anh thương binh, tuy không tàn phế thân thể nhưng tâm hồn tôi cũng tàn phế mất rồi.
Chán chường vì lỡ thầy, lỡ thợ…nhưng…
Tôi vẫn sống, tôi vẫn ăn và tôi vẫn thở nhưng biết bao giờ, tôi mới được nói thẳng những điều tôi ước mơ…(Tâm Ca-PD)
Tuy vậy cuộc sống vẫn là cuộc sống, tôi vẫn phải có một mái ấm gia đình bên vợ hiền con ngoan, vẫn phải chạy theo cơm áo gạo tiền…cuộc sống vốn khắc nghiệt! Đưa đẩy tôi nếm mùi thăng trầm, trắc trở…tôi làm đủ nghề từ người lao động chân tay đến anh lái xe tải rong ruỗi trên đường xuyên tỉnh, rồi chuyển qua mở đại lý xe…vất vả trăm bề.
Thời gian vẫn cứ trôi…Xuân đi, Hè trôi, Thu qua, Đông tàn…hết ngày, đến tháng, rồi năm…
Một hôm, tôi nhận được điện thoại của người bạn, một thời học chung lớp ở Sư Phạm rất xa. Tôi không nhớ và cũng không nhận ra nhưng bạn ấy gợi từ từ nỗi nhớ như khơi dậy đống tro tưởng đâu đã tắt lịm nay lại bùng lên…làm cho tôi nhớ lại quãng thời gian mà lâu nay tôi đã để nó nằm sâu trong tâm thức. Sau đó, các bạn đến thăm tôi, đánh thức tôi dậy! Lôi tôi ra khỏi vùng ký ức quên quên nhớ nhớ. Bắt tôi phải đối diện, phải tìm về với những gì đã xảy ra trong quá khứ xa xưa.
Vài ngày sau, tôi lại nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi thăm hỏi của các bạn khắp mọi nơi trong nước cũng như nước ngoài…tôi thấy ấm lòng và qua đó, tôi cũng biết được các bạn tôi sau 75 có người vẫn tiếp tục với nghề thầy, cũng có rất nhiều người không giảng dạy hay chỉ đứng trên bục giảng một thời gian ngắn rồi chuyển sang nghề khác…người có duyên nợ với nghề thầy, người có duyên nhưng không có nợ, có người lại nợ ít, có người duyên nợ nhiều…

Bốn mươi năm, một thời gian quá dài cho một đời người. Rồi sau đó, mỗi buổi sáng thức giấc, trưa yên ắng hay đêm tĩnh mịch…tôi chợt thấy rằng, duyên nợ với nghề giáo cứ theo tôi . Nên tôi cứ luôn luôn nhớ về ngôi trường, về bạn bè …dù chưa một lần nào được đứng trên bục giảng, hình như ghề giáo chỉ đem đến cho tôi cái DUYÊN mà thôi.
Sáng nay, sau một lúc ngồi thiền buổi sáng, tôi thấy thần kinh mình thư giãn. Trong người cảm thấy thoải mái, đem đến cho tôi một sự tĩnh lặng, bình yên trong tâm trí…Tôi ngắm nhìn cây cối xanh tươi trong vườn. Lắng nghe tiếng chim hót véo von trên cành cao. Trong hồ nước trong, một đóa sen trắng tinh khiết hé nở…Ôi, cuộc sống thật diệu kỳ!
Nghề giáo đối với tôi là một duyên lành, dù ít hay nhiều, dù mỏng hay dày, thời gian ngắn hay dài thì tình cảm của tôi vẫn rất là sâu đậm…tôi mãi mãi để trong lòng mình những cảm xúc thân thương đó. Và nếu có kiếp sau, tôi xin quay trở lại trả NỢ nghề thầy.
Bồng Sơn, tháng năm/2013

(Viết theo lời tâm sự của NKT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét