Gia đình Nhị Sáu

Gia đình Nhị Sáu

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

NHỚ VỀ NHỊ NIÊN SÁU KHÓA 11 SƯ PHẠM QUY NHƠN- NNT




Nguyễn Như Tiến.

                 Học hết chương trình phổ thông  ở Phú Yên, đồng thời được sự giúp đỡ của một số bạn bè và một số anh chị ở Phú Yện là giáo sinh khóa 10 trường Sư phạm Quy Nhơn tôi đã hoàn thành nhanh chóng hồ sơ dự thi vào khóa 11 trường Sư phạm Quy Nhơn.
                 Các anh chị khóa 10 còn tình nguyện tổ chức hướng dẫn cho các thí sinh ở Phú Yên về những mảng kiến thức cần ôn tập và cách thức thi bài trắc nghiệm, bài tự luận, và thi vấn đáp. Chúng tôi còn được thực hành thi thử để tiếp cận cụ thể hơn.
                 Mùa thi năm 1972 kết thúc, cánh cổng Khóa 11 trường Sư phạm Quy Nhơn đã mở rộng vòng tay đón tôi vào trường đầy ấm áp, yêu thương như vòng tay của mẹ.
                 Từ ấy, Khóa 11 lớp Nhất niên Sáu rồi Nhị niên Sáu với những bạn bè thân thương, chân tình giúp đỡ nhau trong học tập chuyên môn sáng chiều; trong sinh hoạt tập thể rộn niềm vui; trong thực tập giáo dục cộng đồng hoặc đi công tác xã hội bận rộn với dân quê, cùng chía sẻ buồn vui theo từng hoàn cảnh, đã gắn bó với nhau trên một quãng đường đời mà tôi là một thành viên trong “gia đình hạnh phúc nhỏ nhoi “ đó.
                 Hai năm học kết thúc, sau “ Đêm mãn khóa” với “ Câu chuyện lửa tàn” đã gieo vào lòng người nghe nỗi xúc động mãnh liệt của thầy Hiệu trưởng Trần Văn Mẫn, chúng tôi đã rời ghế nhà trường sư phạm, chia tay về hè để sau đó vào đời với những nhiệm sở trải dài các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên mà mỗi người sẽ thực hiện trọng trách làm thầy.
                 Mùa xuân năm 1975, đất nước đã viết trang sử mới, Nhị niên Sáu khóa 11 Sư phạm Quy Nhơn không thể đi ngoài quy luật chung lúc bấy giờ vì vậy “ có người vẫn tiếp tục nghề giáo, có người rẽ sang một lối đi khác, có người ở trong nước, có người ra hải ngoại.
         Tất cả hầu như ly tán không biết tin tức về nhau nữa…” *

                 Dòng thời gian thì cứ thản nhiên trôi đi. Cuộc sống tuy còn nhiều bộn bề, lo toan nhưng có lẽ những kỉ niệm về trường, về Nhị niên Sáu Khóa 11 “ vẫn còn đậm ít nhiều nét sống vấn vương bên lòng chứ không đến nỗi tàn phai như những vang bóng một thời bị chìm quên vào dĩ vãng” **

                 Hơn 30 năm sau, nhờ một số bạn của lớp như Trần Trọng Thái, Huỳnh Kim Thạch, Trần Thị Ren, Lê Tự Tín … mà chúng tôi - tất cả những đứa con của gia đình Nhị niên Sáu  Khóa 11 Sư phạm Quy Nhơn – được biết tin nhau .. .

                 Năm 2012, một đêm mùa thu tĩnh lặng, tiết trời đã sang mùa, gió nồm hây hẩy qua từng kẽ lá. Ngồi một mình trước hiên nhà, tôi nghĩ ngợi bâng quơ, lòng như se lại, không gian như chùng xuống bất ngờ. Bỗng chuông điện thoại reo lên. 21 giờ, ai gọi nhỉ ? Tôi vội vàng bấm máy nghe.Tiếng người nói qua máy chầm chậm, đĩnh đạc, rõ từng tiếng một và giọng rất thân quen. Sau một lúc hội thoại hỏi thăm tin tức về nhau, tôi được biết các bạn có dự kiến tổ chức “ Ngày họp mặt lớp Nhị niên Sáu Khóa 11 Sư phạm Quy Nhơn” vào tháng 7 năm 2013 tại Quy Nhơn. Ôi ! Mọi vật xung quanh tôi dường như đang vỡ òa, reo lên rộn rã. Lòng tôi vui như hội nhưng sao nước mắt cứ lưng tròng. Mới hay, thường tình vì buồn đau thì khóc nhưng cũng có khi niềm vui đến bất ngờ và ùa vào lòng mãnh liệt cũng cho ta những giọt nước mắt trìu mến, ấm lòng.

                Huỳnh Kim Thạch đã để lại cho tôi thêm một kỉ niệm đẹp về tình ban, ý quê như thế đó !
               Xin cảm ơn đời, cảm ơn người đã “ luôn luôn nhớ đến nhau, thương mến nhau,  nâng đỡ nhau trên những bước đường đời” **

                Nhị niên Sáu Khóa 11 Sư phạm Quy Nhơn ơi ! ta đến với “người” bằng ý đợi mong chờ và bằng cả tình thương mến nhau.
                Trong sâu thẳm trái tim ta, ồn ã nhưng dịu êm dòng âm thanh tự thuở nào “ từ lòng đại dương sóng xa vọng lại nhiều thương nhớ bâng khuâng, ưu tư vời vợi …”** cứ vang lên, vang lên mãi ...
      
   Phú Yên , tháng 3 năm 2013.
 Nguyễn Như Tiến.

Ghi chú* Trích: Kỉ yếu SPQN kỉ niệm 50 năm Ngày thành lập trường

                ** Trích: “Câu chuyện lửa tàn” của Thầy Hiệu trưởng Sư phạm Quy Nhơn Trần Văn Mẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét